Sa yugtong ito, magsisimula nang matutuhan ng mga bata ang iba’t ibang mga kasanayan para sa kanilang mga sarili. Hindi man nila ito magawa nang wasto, subalit magsisimula na silang maglakad, magsalita, kumain, pumili ng mga bagay, at iba pa. Maging ang pagsasabi ng “Hindi!” ay kanilang magiging paraan upang maisagawa ang kanilang kagustuhan.
Kung mapangasisiwaan nang mabuti, iminumungkahi ng teoryang ito na matututuhan ng mga bata ang pagiging independent o nagsasarili. Subalit kung sila ay ipinahihiya o pinarurusahan sa paggawa ng mga maling bagay, maaari silang maging mahiyaan o magkaroon ng pagdududa sa kanilang sarili.
Ang mahalagang gawain sa yugtong ito ay ang pagsasanay sa pagdumi o pag-ihi.
Stage 3 – Initiative vs. Guilt (3 to 5 Years)
Sa yugtong ito ng 8 stages ng development, magsisimula na ang mga bata na maging independent, kaya naman sila ay maaaring maging mapilit. Ginagaya nila ang mga nakatatanda at nagsisimula ng mga sitwasyon tulad ng play pretend.
Kung mapangasisiwaan nang mabuti, matutuhan ng mga bata ang kanilang mga kakayahan. Kung hindi makokontrol, maaaring pagdudahan nila ang kanilang sarili o magkaroon ng pag-uugali ng pagiging guilty.
Ang mahalagang gawain sa yugtong ito ay kinabibilangan ng pagdebelop ng independence.
Stage 4 – Industry vs. Inferiority (6 to 12 Years)
Sa yugtong ito, ang mga bata ay madalas nang nasa paaralan. Patuloy nilang sinasanay ang kanilang mga kasanayan at natututo pa ng mga bago. Nakatutulong ito upang madebelop sa kanila ang pagsisikap.
Mga komento
Ibahagi ang iyong mga iniisip
Maging una sa pagpapaalam sa Hello Doctor ng iyong iniisip!
Sumali sa amin o Mag-log in para makasali sa pag-uusap