Ang learning poverty ay nangangahulugang hindi nababasa at naiintindihan ng mga batang nasa sampung taong gulang ang mga simpleng teksto. May mga bagong tagapag pahiwatig na ginawa katulong ang UNESCO Institute for Statistics. Pinagsasama-sama nito ang mga tagapagpahiwatig ng ng pag-aaral at pagkatuto. Nagsisimula ito sa bahagi ng mga bata na hindi nakakamit ang pinakamababang kasanayan sa pagbabasa tulad ng sinusukat sa mga paaralan. Inayos din ang proporsyon ng mga batang wala sa paaralan at ipinapalagay na hindi marunong magbasa.
Panukala ng World Bank at UNESCO kung ano ang learning poverty
Natukoy na 53 porsyento ng mga bata sa mga low at middle-income na mga bansa ay hindi makakabasa at makakaunawa ng isang simpleng kwento sa pagtatapos ng elementarya. Sa mahihirap na bansa, ang antas ay kasing taas ng 80 porsyento. Ang ganito kataas na antas ng kamangmangan ay isang maagang babala. Nasa panganib ang lahat ng mga layuning pang-edukasyon sa buong mundo.
Kelan dapat matutong magbasa ang mga bata?
May ugnayan ang pagbabasa at ang learning poverty. Lahat ng mga bata ay dapat na marunong magbasa sa edad na sampu. Ang pagbabasa ay isang lagusan ng karunungan habang nag-aaral ang bata. Kung kaya, ang kawalan ng kakayahang magbasa ay nagsasara ng lagusang ito. Higit pa rito, isa itong malinaw na indikasyon ng kawalan ng maayos na sistema sa paaralan. Ibig sabihin, ang mga sistema ng edukasyon ay walang kakayahang tulungan ang mga bata na matuto ng:
- Matematika
- Agham
- Humanities
Mga komento
Ibahagi ang iyong mga iniisip
Maging una sa pagpapaalam sa Hello Doctor ng iyong iniisip!
Sumali sa amin o Mag-log in para makasali sa pag-uusap