What are your concerns?

close
Inaccurate
Hard to understand
Other

Or copy link

New

Fasting sa Pagbubuntis: Ano ang Dapat Mong Malaman Tungkol Dito?

Fasting sa Pagbubuntis: Ano ang Dapat Mong Malaman Tungkol Dito?

Maaaring ikaw ay napapatanong puwede bang mag-fasting sa pagbubuntis? Kung tutuusin, ang sagot sa tanong na ito ay nakadepende sa kondisyon ng ina at ng kaniyang anak. Para sa ibang tao, hindi ito isang problema, ngunit para naman sa marami ay maaari itong maging mapanganib.

Maaari Bang Mag-fasting Habang Nagbubuntis?

Ang pagsasagawa ng fasting sa pagbubuntis ay isang opsyon na maaring sumagi sa isipan ng mga nagdadalang-tao.

Iba-iba ang kakayahan ng bawat nanay at dito nakaangkla kung maaari mong gawin ang nasabing praktis. Sapagkat, ito ay depende sa iyong pangkalahatang kalusugan, yugto ng pagbubuntis, at kung paano nagkakaroon ng progreso ang nasabing pagbubuntis.

Ang fasting sa maagang yugto ng pagbubuntis ay maaaring maging mapanganib para sa iyo. Kapag ikaw ay buntis, nangangailangan ang katawan ng maraming nutrisyon upang suportahan ang paglaki ng sanggol sa iyong sinapupunan. Kaya, ang fasting sa pagbubuntis ay maaring magresulta sa mas mataas na panganib ng pagkakaroon ng anak na may low birth weight (LBW). Dagdag pa rito, ang dehydration dahil sa fasting ay maaaring humantong sa pagbaba ng kidney function at dami ng tubig na pumapalibot sa iyong anak.

Ngunit, ilang mga pag-aaral at pananaliksik din ang nag-ulat na hindi nakaapekto ang fasting sa pagbubuntis, maging sa iyong dinadalang sanggol.

Gaya sa isang pag-aaral na inilathala ng Iranian Journal of Pediatrics noong 2010 na nagsasaad ang mga babaeng sumasailalim sa fasting habang nagbubuntis na may tamang nutritional intake ay walang epekto sa paglaki ng kanilang mga sanggol at sa oras ng kapanganakan ng sanggol.

Ang pagsasagawa ng fasting buntis man o hindi ay bumabalik lahat sa iyo. Kung sa tingin mo ay malusog at malakas ka upang gawin ito, maaaring subukan ito na may talaan ng mga nutritional needs na kailangan mo at ng iyong sanggol upang matugunan mo ito nang maayos. Mahalaga ito para maiwasan ang posibilidad na maipanganak ang iyong sanggol na may mababang timbang, premature, at iba pang masamang kahihitnatnan.

Mga Tip para sa Fasting sa Pagbubuntis

Hindi madali ang pagsasagawa ng fasting sa maagang pagbubuntis. Kahit na ikaw ay nagfasting, kailangan mo pa ring panatilihin na matamo ang nutritional needs sa araw-araw. Ito ay para sa kalusugan mo at ng iyong magiging anak.

Tandaan, tumataas ang mga nutrisyunal na pangangailangan sa panahon ng pagbubuntis. Kung kaya’t kailangan mong mas kumain kaysa na mag-fasting.

Ang mga sumusunod ay tips upang matamo ang iyong nutritional needs habang ikaw ay sumasailalim sa pagfasting.

  • Uminom ng maraming tubig

Kapag ikaw ay buntis at nais mong mag-fasting, siguraduhing uminom ng maraming tubig.

Uminom ng hindi bababa sa 8 baso o 2 litro ng tubig araw-araw upang maiwasan mo ang dehydration habang nag-fafasting.

Kung nakaramdam ka ng matinding uhaw, panghihina, hilo, at pagkawala ng malay habang ikaw ay nag-fasting, mabuting itigil na ang iyong pag-fasting upang maiwasan ang anumang maaaring mangyari na masama.

Iwasan ang paginom ng caffeinated na mga inumin, tulad ng, tsaa, kape, at soft drinks. Ito ay marahil ang mga ito ay naghihikayat ng mas maraming tubig na mawawala sa iyong katawan.

  • Kumain ng mga masusustansiyang pagkain

Ikaw ay pinapapayuhang kumain ng 5 servings ng gulay at prutas bawat araw upang makamit ang pangangailangan sa bitamina at mineral.

Dagdag pa rito ay ang mga pagkaing mayaman sa folate, iron, vitamin A, at calcium na makukuha mula sa mga berdeng gulay, karne, at gatas. Ang mga ito ay mahalaga upang maayos na matugunan ang pangangailangan ng katawan para sa iyo at para sa iyong nasa sinapupunan sa mga unang araw ng iyong pagbubuntis.

Iwasang kumain ng mga pangkaing matataas ang lebel ng asukal na walang ibang sustansiyang kalakip. Ang mga ito ay magpapabusog lamang sa iyo, ngunit hindi nakakatulong sa pagbibigay ng karampatang nutrisyon.

Upang matugunan ito, mangyari na lamang kumain ng 4-5 beses sa isang araw.

  • Magkaroon ng sapat na pahinga

Maglaan ng sapat na oras ng pagpapahinga upang hindi maramdaman ang pagkapagod at panghihina mula sa pagsasailalim sa fasting. Ito ay makatutulong din upang matipid ang enerhiyang iyong ginagamit sa pangaraw-araw na gawain.

Kailangan mong umidlip ng ilang oras para hindi ka matamlay habang isinasagawa ito.

Bilang karagdagan, bawasan ang mga nakakapagod na gawain tulad ng mahihirap na ehersisyo sa panahon ng pagsasagawa ng fasting. Iwasan din ang paglabas lalo na kung mainit ang panahon.

Isinalin mula sa orihinal na article sa Hello Sehat ni Fiel Tugade.

health-tool-icon

Due Date Calculator

Use this calculator to find your due date. This is just an estimate – not a guarantee! Most women, but not all, will deliver their babies within a week before or after this date range.

Cycle Length

28 days

Hello Health Group does not provide medical advice, diagnosis or treatment.

Picture of the authorbadge
Written by Hello Sehat Updated Dec 15, 2021
Fact Checked by Bianchi Mendoza, R.N.