Ginagawa ng mga generic na tagagawa ng gamot ang mga gamot gamit ang parehong pormulasyon gaya ng brand ng innovator. Samakatuwid, wala ng panghuhula o pananaliksik na kasangkot. Dapat na kasama sa packaging ng branded na gamot ang generic na pangalan. Sa isang paraan, nakakakuha ng libreng advertisement ang mga generic na gamot dahil dito.
Sa huli, ang mga generic na gamot ay hindi gaanong epektibo kaysa sa mga branded na gamot. Makakakuha ka ng parehong gamot sa mas abot-kayang presyo.
Mito #4: Ang mga may brand na gamot ay gumagana nang mas mabilis kaysa sa mga generic na gamot.
Dahil ang mga may tatak na kumpanya ng gamot ay nagsasagawa ng mas maraming pananaliksik kaysa sa mga generic na tagagawa, patuloy silang nagsisikap na mag-innovate upang ihiwalay ang kanilang mga sarili sa kompetisyon.
Ang mga branded na gamot ay maaaring may parehong aktibong sangkap tulad ng isang generic na gamot, ngunit nasa isang mabilis na paglabas ng kapsula o isang beses sa isang araw ng pormulasyon.
Ito ay kung saan ang mga may tatak na gamot ay may kalamangan kumpara sa mga generic na gamot na walang binagong-paglabas. Ang isang mabilis na paglabas ng kapsula ay gumagana nang mas mabilis kaysa sa isang normal na kapsula anuman ang mangyari. Mahalagang tandaan na ang mas mabilis ay hindi palaging nangangahulugang mas mahusay.
Mito #5: Ang aking doktor ay nagreseta ng isang branded na gamot, ibig sabihin ay kailangan kong gamitin ito.
Sa kasamaang palad, nangyayari ito paminsan-minsan dahil sa mga promosyon ng ilang partikular na brand sa pamamagitan ng mga medikal na kinatawan. Ang mga lumalabag na reseta ay walang mga generic na pangalan at hindi maaaring punan. Dapat ding mauna ang generic na pangalan bago ang brand.
Mga komento
Ibahagi ang iyong mga iniisip
Maging una sa pagpapaalam sa Hello Doctor ng iyong iniisip!
Sumali sa amin o Mag-log in para makasali sa pag-uusap